Chăm sóc trẻ sơ sinh trong vài tháng đầu tiên là rất quan trọng để giữ cho trẻ khỏe mạnh. Khi bắt đầu, cha mẹ cần phải nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, theo thời gian, những hướng dẫn này sẽ trở nên ít đòi hỏi và tỉ mỉ hơn.

Làm mẹ là một cửa ngõ cho những thay đổi và biến đổi lớn. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là sự xuất hiện của một người mới có nhu cầu đặc biệt sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để chuẩn bị trước thời hạn và biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh trong những tháng đầu tiên.

Chăm sóc trẻ sơ sinh của bạn trong những tháng đầu tiên

Về đến nhà với một em bé sơ sinh gây ra nhiều cảm xúc.

Một mặt, bạn rất hào hứng khi cho bé xem ngôi nhà mới của mình. Tuy nhiên, mặt khác, bạn có thể cảm thấy sợ hãi và không chắc chắn khi tự hỏi liệu bạn có thể tự mình đáp ứng nhu cầu của bé không.
Chăm sóc trẻ sơ sinh của bạn trong những tháng đầu tiên
Đúng là cha mẹ không biết tất cả mọi thứ. Làm quen và hiểu con bạn là một quá trình cần có thời gian, đặc biệt nếu bạn tính đến việc mỗi bé là khác nhau.

Tuy nhiên, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số hướng dẫn và lời khuyên để chăm sóc trẻ sơ sinh của bạn trong những tháng đầu tiên.

Khám sức khỏe

Ngay khi em bé của bạn được sinh ra, trẻ sơ sinh của bạn phải được đánh giá bằng cách sử dụng xét nghiệm APGAR xác định các điều kiện của sức sống của trẻ. Những thứ như nhịp tim, khóc hoặc thở, trương lực cơ, phản ứng với kích thích và màu sắc cơ thể được tính đến.

Tùy thuộc vào kết quả, các bác sĩ sẽ thiết lập chế độ chăm sóc cần thiết cho sự phát triển của bé.

Ngày đầu tiên ở nhà

Dù bạn có tin hay không, ngày đầu tiên ở nhà của bé thường là khó khăn nhất vì bạn không còn có lời khuyên của bác sĩ hoặc y tá. Tuy nhiên, hãy suy nghĩ trước và hỏi họ mọi thứ đang làm phiền bạn.

Bằng cách đó, bạn sẽ bình tĩnh hơn một chút và chuẩn bị. Tuy nhiên, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh có thể hữu ích trong vài tháng đầu.

Sức khỏe và làm sạch

Cố gắng rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trước khi chạm vào trẻ sơ sinh  để tránh nhiễm trùng và bệnh tật.

Tránh tiếp xúc với người bệnh. Khả năng phòng vệ của con bạn hiện thấp, vì vậy biện pháp tốt nhất là tránh tiếp xúc với virus và vi khuẩn.

Môi trường của bé rất quan trọng

Giữ cho nhà thông thoáng . Điều này bao gồm điều chỉnh nhiệt độ để giữ cho nó không quá nóng. Bạn cũng nên giữ cho không gian sạch sẽ, vì bụi và khói có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyên bạn nên tránh những tiếng ồn có thể làm phiền em bé.

Em bé nhạy cảm hơn với ánh sáng, vì vậy tránh chụp ảnh flash. Bạn cũng nên tránh liên tục sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị điện tử khi có mặt bé.

Thời gian cho con bú

Ở giai đoạn này, việc cho em bé ăn có lẽ rất phức tạp. Đừng lo lắng nếu đứa trẻ vẫn không dễ dàng nắm bắt. Thực hiện theo các hướng dẫn họ đã cho bạn tại bệnh viện. Điều này giúp trẻ sơ sinh vừa vặn núm vú trong miệng mà không gây khó thở.

Bạn phải cho trẻ sơ sinh ăn khoảng 8 lần một ngày bất cứ khi nào bé yêu cầu mà không để có khoảng trống hơn 4 giờ giữa mỗi lần cho ăn. Ban đầu, bạn có thể không sản xuất sữa, nhưng càng nhiều y tá và làm trống vú của bạn, sữa sẽ được sản xuất càng nhiều.

Sữa mẹ: Giàu chất dinh dưỡng
Điều quan trọng là bạn cho con bú từ khi sinh ra. Sữa mẹ đầu tiên chảy ra, được gọi là sữa non , đậm đặc hơn những gì cơ thể bạn sẽ sản xuất sau này. Sữa này rất giàu protein và kháng thể sẽ bảo vệ em bé khỏi bệnh tật và cho phép anh ta nuôi dưỡng bản thân tốt hơn nhiều .

Bạn không nên quên làm sạch ngực mỗi ngày một lần bằng nước và xà phòng trung tính. Điều này rất quan trọng để giữ cho trẻ sơ sinh của bạn khỏi bị bệnh răng miệng.

Ngoài ra, có khả năng là trong những ngày đầu cho con bú , bạn sẽ cảm thấy đau hoặc sưng ở ngực. Đừng hoảng sợ. Điều này xảy ra do sự gia tăng sản xuất sữa.

Mặc dù khó chịu, nhưng cần phải tiếp tục cho bé ăn, làm trống cả hai vú. Hãy hỏi bác sĩ của bạn để đề nghị một phương thuốc cho cơn đau, nếu cần thiết.

Khóc

Lúc đầu, đây là một trong những chỉ số của em bé khiến cha mẹ sợ hãi và căng thẳng nhất. Và điều này không có gì lạ, vì bạn hầu như không học cách xác định kiểu khóc và lý do nhỏ bé của nó.

Bạn nên biết rằng rất có thể bạn sẽ nghe thấy tiếng trẻ sơ sinh khóc liên tục trong những ngày đầu tiên . Nhưng hãy thư giãn: đây là cách em bé thể hiện nhu cầu của mình.

Kiểm tra xem bé có đói không, nếu bạn phải thay tã cho bé, nếu bé buồn ngủ, lạnh hoặc nóng. Bạn sẽ thấy rằng từng chút một bạn sẽ làm quen với em bé của mình , và bạn sẽ học cách tìm ra nhu cầu của mình và đáp ứng chúng.

Nhiệt độ

Mặc dù trẻ sơ sinh có nhiệt độ cơ thể giống như người lớn, nhưng em bé nhạy cảm hơn. Lúc đầu, hơi khó để biết họ lạnh hay nóng.

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách chạm vào tay hoặc chân của em bé . Nếu tay hoặc chân của bé lạnh, bạn cần làm ấm chúng. Tuy nhiên, không nên quá nóng anh ta. Trong những dịp này, thật hữu ích khi lắng nghe ý nghĩa thông thường hoặc, trong trường hợp này, với bác sĩ nhi khoa của bạn.

Tắm

Ở một số nước, em bé được tắm từ khi sinh ra. Tuy nhiên, trong các nền văn hóa khác, bạn đợi cho đến khi dây rốn rụng và rốn khô hoặc bạn đợi ít nhất một tuần. Do đó, bất kể bạn quyết định điều gì, chúng tôi sẽ chia sẻ cách tắm cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu tiên.

Phòng tắm bọt
Nếu bạn chọn chờ đợi, bạn có thể làm sạch em bé bằng cách tắm bọt biển nhẹ nhàng hai hoặc ba lần một tuần. Bạn chỉ cần làm ướt một chiếc khăn hoặc miếng bọt biển trong nước ấm bằng xà phòng trung tính (dành riêng cho trẻ sơ sinh).

Bắt đầu từ những khu vực sạch nhất (quanh mắt) và di chuyển đến nơi bẩn nhất (khu vực tã lót). Để rửa sạch, làm ướt khăn một lần nữa bằng nước ấm sạch và loại bỏ cặn xà phòng khỏi cơ thể bé.

Tắm ngâm
Nếu bạn chọn tắm ngâm, bạn có thể sử dụng xà phòng trung tính dành riêng cho trẻ sơ sinh (trong những tháng tiếp theo, bạn có thể sử dụng dầu gội đầu), miếng bọt biển, ly nước và khăn tắm.

Không cần thiết phải tắm cho bé hàng ngày. Trên thực tế, tốt hơn là đợi khoảng hai hoặc ba ngày giữa các lần tắm  để bảo tồn độ axit và chất béo tự nhiên bảo vệ làn da của em bé, vì điều này rất tinh tế.

Tránh sử dụng bóng hút để làm sạch mũi của bé. Thay vào đó, hãy thoa 2 hoặc 3 giọt nước đã đun sôi trước đó, nước ấm để chất nhầy lỏng ra và chảy ra khi bé hắt hơi. Đối với tai, đừng đặt q-tips vào tai của em bé. Thay vào đó, sử dụng một đoạn khăn ướt và làm sạch bên ngoài.

Ngoài ra, nhiệt độ phòng phải dễ chịu và nước phải nằm trong khoảng từ 35 đến 37 CC (95-99 F).

Điều quan trọng là bạn không bao giờ để em bé một mình bất cứ lúc nào. Do đó, hãy cố gắng chuẩn bị sẵn đồ tắm trước để tránh phiền nhiễu.

Quần áo trẻ em

Bạn nên sử dụng hàng may mặc hoàn toàn bằng cotton trong khi tránh các loại vải có sợi tổng hợp.

Khi rửa, hãy chọn loại xà phòng đặc biệt hoặc trung tính và rửa sạch để loại bỏ bất kỳ loại xà phòng còn lại nào. Tốt nhất, nên giặt riêng quần áo sơ sinh của bạn.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, sự chăm sóc mà một đứa trẻ sơ sinh yêu cầu trong những tháng đầu là rất cụ thể. Trong thực tế, chúng tôi đã không bao gồm tất cả các điểm chi tiết.

Không có vấn đề gì, sự  sạch sẽ của cả mẹ và con là điều cần thiết. Bằng cách này, chúng tôi sẽ giữ cho em bé khỏi bị bệnh hoặc da không bị kích thích.

Khi em bé tiếp tục tăng trưởng và phát triển, các biện pháp vệ sinh sẽ thay đổi từng chút một, và sự chăm sóc cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, bạn phải kiên nhẫn. Bạn sẽ thấy rằng một em bé khỏe mạnh là phần thưởng tốt nhất cho nỗ lực của bạn.

Nếu bạn đã là một bà mẹ có kinh nghiệm, bạn có lời khuyên và sự chăm sóc nào khác cho những tháng đầu tiên của trẻ sơ sinh?

Bình luận

Mới hơn Cũ hơn